LOADING

Type to search

โลกจริง VS. โลกเสมือน: สรุปเนื้อหาสำคัญจากเซสชัน ‘How AR/VR Technology is Shaping The New Reality’ โดยพล หุยประเสริฐ

โลกจริง VS. โลกเสมือน: สรุปเนื้อหาสำคัญจากเซสชัน ‘How AR/VR Technology is Shaping The New Reality’ โดยพล หุยประเสริฐ
Share

“ในอนาคตอันใกล้เราจะสามารถเล่นกันได้อย่างสนุกสนาน โดยอยู่แค่ในห้องเปล่าๆ ที่ไม่มีอะไรเลยนอกจากการใส่แว่น” พล หุยประเสริฐ นักออกแบบคอนเสิร์ต เจ้าของบริษัท H.U.I.

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA เดินหน้าต่อยอดงาน ‘STARTUP x INNOVATION THAILAND EXPO 2021’ หรือ ‘SITE2021’ ภายใต้แนวคิดการเปล่งประกายแห่งเทคโนโลยีเชิงลึก ‘DeepTech Rising’…The Next Frontier of Innovation ในระหว่างวันที่ 15-18 กันยายนที่ผ่าน

เจาะลึก 5 เทคโนโลยีเชิงลึกที่เข้ามายกระดับความสามารถทางการแข่งขันของประเทศ ได้แก่ 1. ด้านเกษตร (AgTech) 2. ด้านอาหาร (FoodTech) 3. ด้านการแพทย์ (MedTech) 4. ด้านอวกาศ (SpaceTech) 5. ด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หุ่นยนต์ และเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือนสําหรับบุคคล (AI Robotic Immersive IoT: ARI Tech)

โดยทีมงาน Future Trends ได้เป็นส่วนหนึ่งของผู้เข้าร่วมงาน และสรุปเรียบเรียงเนื้อหาจากเซสชันที่น่าสนใจมาให้ทุกคนได้ติดตาม และนี่คือเซสชัน ‘How AR/VR Technology is Shaping The New Reality’ โดย พล หุยประเสริฐ นักออกแบบคอนเสิร์ต ผู้ก่อตั้งบริษัท H.U.I. ที่รังสรรค์ออกแบบด้วยเทคโนโลยีให้มีสีสันมากมาย ซึ่งในครั้งนี้ก็จะมาพูดถึงเรื่อง การประสานระหว่างโลกความจริงและโลกเสมือนด้วยเทคโนโลยี AR และ VR

เส้นแบ่งระหว่างโลกจริงและโลกเสมือนได้ถูกทำลายลง

คุณพล ได้เล่าว่า สมัยก่อนระหว่าง Real และ Virtual จะแยกกันอยู่อย่างชัดเจน การทำโปรดักชันต่างๆ จะเป็นการใช้กรีนสกรีน ที่เราจะเห็นผลต่อเมื่อหลังจากโพสต์โปรดักชันที่เสร็จสิ้นออกมาแล้ว แต่ด้วยเทคโนโลยี AR และ HR เส้นแบ่งระหว่างโลกจริงและโลกเสมือนก็ได้ถูกทลายลง โดยที่เราจะสามารถเห็นการแสดงผลของสองโลกนี้ได้ไปพร้อมๆ กันได้เลย

เดิมทีที่เรามีโลกปกติจากการดูทีวีที่เป็น 2D ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบันเราสามารถสร้างโลกเสมือนที่เป็น 2.5D ที่ทำให้เราได้เห็น Real และ Virtual ผ่านจอไปได้เลยพร้อมๆ กัน และท้ายสุดคือ โลก 3D ที่จะดึงตัวเราเองเข้าไปอยู่ในโลกเสมือนนั้นๆ

การพัฒนาของ AR ที่ทำให้โลก 2.5D อลังการยิ่งขึ้น

คุณพลได้พูดถึงระบบ Tracking หรือระบบการเก็บค่าระยะทาง องศา และอื่นๆ ในโลกจริง เพื่อนำไปใช้กับโลกเสมือนให้มันตรงกัน การก้าวล้ำดังกล่าวทำให้ AR มีความน่าสนใจและสมจริงยิ่งขึ้น ด้วยอุปกรณ์ต่างๆ ที่มีระบบ Tracking ขั้นสูง ไม่ว่าจะเป็นกล้อง เครน เซนเซอร์ รวมถึงโปรแกรมการเล่นเรียลไทม์ที่สร้างโลกเสมือนในโลกจริงให้เราเห็นได้ทันที

โปรแกรม Unreal Engine เป็นหนึ่งในโปรแกรมทำเกม ที่เรารู้ๆ กันว่า ในยุคนี้กราฟิกในเกมมีความสวยงามและสมจริงขนาดไหน คุณพลจึงได้พูดถึงการนำมันมาใส่ในรูปแบบอื่นอย่างการทำทีวีหรือคอนเสิร์ตออนไลน์ ที่เราจะได้เห็นศิลปินโลดแล่นในโลกแฟนตาซีที่สร้างขึ้น งานออกแบบด้วย AR จึงเป็นหนึ่งในความน่าสนใจที่เราจะได้เห็นอะไรใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา

ยกระดับ AR สู่ XR ที่เพิ่มลูกเล่นและมิติที่หลากหลาย

ความหวือหวาของ AR ยังไม่หยุดแค่นี้ โดยคุณพลได้พูดถึง XR ที่เป็นหนึ่งในประเภทของ AR ที่แอดวานซ์ขึ้นมา โดยสิ่งที่ยกระดับขึ้นมาคือ จากเดิมที่ AR จะเป็นการให้คนเข้าไปอยู่ในฉากเฉยๆ และให้ผู้ชมได้ชมความสวยงามของฉาก ตัว XR จะเป็นการที่เราสามารถทำให้คนสามารถแอคชันต่างๆ กับฉากที่ทำให้การเล่าเรื่องดูน่าสนใจมากกว่าเดิม

คุณพลได้ยกตัวอย่าง ของการใช้ XR โดยการเปลี่ยนฉากให้เข้ากับอารมณ์เพลงที่ศิลปินร้อง และให้ศิลปินได้เล่นกับฉากที่พวกเขาเห็น เพื่อถ่ายทอดอารมณ์ได้มากยิ่งขึ้น ลูกเล่นที่เพิ่มเข้ามาจึงเป็นการสร้างมิติที่มีสีสันอีกขั้นให้กับผู้ชม

หลากประสบการณ์น่าค้นหาในโลก 3D ด้วย VR

หลังจากที่เราดูเรื่องโลก 2.5D ด้วย AR ไปแล้ว คุณพลก็นำพาเรามาสู่โลก 3D ด้วยระบบ VR ที่คุณพลใช้ในการโมชั่นแคปเจอร์ศิลปินระหว่างการแสดงให้ออกมาเป็นตัวละคร 3D โดยที่ผู้ชมสามารถเข้าไปในโลก Virtual ดังกล่าว เสมือนได้ร่วมแอคชันไปพร้อมๆ กับศิลปินที่กำลังแสดงอยู่

ในอนาคตคุณพลเล่าว่าการทำ Virtual Studio จะเป็นหนึ่งในเทรนด์อนาคตที่คนให้ความสนใจและพยายามพัฒนาอยู่ต่อเรื่อยๆ โดยนอกจากการใช้ VR ในงานที่คุณพลทำ คุณพลเล่าต่อว่า VR จะถูกใช้อีกแพร่หลายวงการไม่ว่าจะเป็น

– Virtual Museum – พิพิธภัณฑ์ที่เราสามารถเดินชมได้ด้วยระบบ Tracking ที่ทันสมัยขึ้น โดยที่ในห้องเป็นเพียงแค่ห้องขาวๆ เพียงเท่านั้น

– For Architect / Interior Presentation – เราสามารถใช้จำลองออกแบบด้านสถาปัตยกรรม โดยจัดวางสิ่งของที่ไว้ให้ แต่ภาพที่เราเห็นจะเป็น texture นั้นๆ ที่เราได้ออกแบบไว้

– Virtual Game – เกมที่มีความสมจริงมากกว่าเดิมในโลก VR โดยการสร้างฉากโลกจริง ให้เราได้แอคชั่นกับสิ่งของหรือสิ่งกีดขวาง ผ่านภาพที่เราเห็นในมุมมองของ Virtual

– Virtual Sport – เราจะสามารถเล่นกีฬาต่างๆ ได้ เพียงแค่อยู่ห้องที่ไม่จำเป็นต้องออกกลางแจ้ง แต่ก็ได้ประสบการณ์จากกีฬากลางแจ้งได้

– As Corporate Training / Education Simulation – โลกเสมือนที่ใช้ในการทำเทรนนิ่ง การฝึกซ้อมต่างๆ ที่ช่วยลดความเสี่ยงอันตรายได้ด้วย

– Performance Art – ศิลปินจะสามารถสร้างสรรค์ผลงานศิลปะได้หลากหลายแขนงได้เลย โดยการเอาตัวเองไปอยู่ในโลกเสมือนนั้นๆ

– Virtual Party – สามารถจัดปาร์ตี้ หรือประกอบกิจกรรมสนุกสนาน โดยที่เรามาจอยกันได้แม้จะอยู่ในห้องเปล่าๆ ก็ตาม

AR/VR เริ่มใกล้เข้ามาในชีวิตประจำวันโดยที่เราอาจไม่รู้ตัว

คุณพลได้พูดถึง เทคโนโลยีหรือแอพพลิเคชั่นในปัจจุบันที่เราใช้ แท้จริงแล้วๆ หลายๆ อย่างก็มีระบบ AR/VR ที่แฝงอยู่ ไม่ว่าจะเป็นฟังก์ชันต่างๆ ในแอพรูป วิดีโอที่ดูจะพัฒนาขึ้นทุกวัน การเลี้ยงสัตว์ 3D ที่บ้านผ่านมือถือ หรือจะเป็นเกมที่พาให้เราใช้จอมือถือร่วมกับการใช้ฉากในโลกจริง

การพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ ที่กล่าวถึง แม้ตอนนี้อาจจะยังรู้สึกดูไกลตัว แต่แท้จริงแล้วมันกลับเข้ามาใกล้เราเรื่อยๆ ในอนาคตข้างหน้าต่อจากนี้ เราเลยเชื่อว่าอีกไม่นานมันจะกลายเป็นเทคโนโลยีที่เราเห็นกันได้อยู่ทุกวัน จนเราเคยชินไปเลยล่ะ


อ่านผ่าน Facebook ได้ที่: Link

Tags::