จากการสัมภาษณ์ของ Variety กับ David Haddad ประธาน Warner Bros. Interactive Entertainment ได้กล่าวถึงความสำเร็จของวิดีโอเกม Hogwarts Legacyในปี 2023 เป็น “เกมที่ขายดีที่สุดแห่งปี” และมีผู้เล่นสะสมเป็นจำนวนเวลากว่า 707 ล้านชั่วโมง
การเป็นเกมที่ขายดีที่สุดไม่ได้สร้างความประหลาดใจอะไรมากมายให้กับทาง Warner กลับกันตัวเลขสะสมชั่วโมงการเล่นต่างหากที่เป็นสิ่งที่น่าสนใจ มันเปลี่ยนแปลงมุมมองของการสร้างสรรค์เกมใหม่ๆ และการพัฒนาเกมในแฟรนไชส์ของพวกเขา
ท่ามกลางความสำเร็จอย่างถล่มทลายของ Hogwarts Legacy นั้นไม่ได้ถูกโรยด้วยกลีบกุหลาบอย่างที่ใครต่างก็คาดการณ์ไว้ เนื่องจากผู้คนบางกลุ่มออกมาต่อต้านการมีอยู่ของเกมนี้ สืบเนื่องมาจากพฤติกรรมของเจ้าของบทประพันธ์ J.K. Rolling ที่ถูกมองว่าเป็นผู้ต่อต้านผู้หญิงข้ามเพศ
กระแสด้านลบนี้ส่งผลให้เกิดกระแส Boycott และ Cancel Culture กับตัวเกมในช่วงเริ่มต้นการขายมากมาย ทั้งในสังคมต่างประเทศ และสังคมไทย ที่สตรีมเมอร์หรือนักแคสต์เกมที่เล่นเกมนี้ถูกกลุ่มผู้ไม่สนับสนุน J.K. Rowing คว่ำบาตร
ถึงกระนั้นกระแสด้านลบเหล่านี้ก็ไม่สามารถหยุดความโด่งดังและการได้รับความนิยมของ Hogwarts Legacy ได้ ทำให้กลายมาเป็นเกมที่ขายดีแห่งปี และเป็นเกมที่มีผู้เล่นสะสมกว่า 707 ล้านชั่วโมง ในจุดนี้ส่งผลต่อการมองภาพรวมของอุตสาหกรรมเกมและภาพยนตร์ให้กับ Warner อย่างมาก
หากผู้อ่านติดตามอุตสาหกรรมเกมและภาพยนตร์มานานจะเข้าใจคอนเซ็ปต์ของการดัดแปลง คอนเทนต์จากอุตสาหกรรมเกมมาเป็นภาพยนตร์ หรือ จากอุตสาหกรรมภาพยนต์มาเป็นเกม ซึ่งที่ผ่านๆ มานั้นมักจะไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่คาดหวัง ทำให้เกิดเป็นสิ่งที่เรียกว่า ‘คำสาปหนังจากเกม / คำสาปเกมจากหนัง’
ความสำเร็จของ Hogwarts Legacy จึงเป็นผลของการกระทำที่สามารถจับต้องได้เห็นชัดว่าคำสาปที่เกิดขึ้นสามารถทำให้หายไปได้โดยมันอาจจะมีปัจจัยของความล้มเหลวอยู่เพียงแค่คำว่า “จะเป็นให้ได้เลยใช่ไหม? กับ ทำถึง” Hogwarts Legacy เป็นหนึ่งกรณีศึกษาที่สะท้อนให้เห็นถึงคำว่า ‘ทำถึง’
การเข้าใจความต้องการของผู้เล่นที่ส่วนมากเป็น Fandom จากบทประพันธ์หรือภาพยนตร์ ในการมอบสิ่งที่พวกเขาต้องการอย่าง ‘การผจญภัยในโลกเวทมนต์’ สร้างฝันให้เป็นจริงด้วยระบบเกม Open-World ครองใจกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดีพร้อมทั้งเนื้อเรื่องและกิจกรรมที่อัปเดตอยู่ตลอดเวลา ทำให้ความสำเร็จของเกมนี้เป็นสิ่งที่จับต้องได้ และมอบประสบการณ์สุดพิเศษให้กับผู้เล่น
นอกจากนี้ปัจจัยสำคัญที่ทำให้หลายๆ การดัดแปลงจากเกมเป็นหนังหรือจากหนังเป็นเกม ล้มเหลวไม่เป็นท่า เพราะ ‘ความเคารพต้นฉบับ’ นั่นคือสิ่งที่ Hogwarts Legacy มอบให้กับผู้เล่นไม่เพียงแต่เคารพแต่ยังขยายความเนื้อหาที่แฟนคลับไม่มีโอกาสได้เห็นที่ไหนมาก่อนนอกจากจินตนาการของพวกเขาเอง
กลับกันแฟรนไชส์อื่นๆ ที่ปรากฏออกมาในช่วงเวลา 20 ปีที่ผ่านมานี้ จะเห็นได้แต่ความสดใหม่ บางเรื่องนี่คือสดใหม่ในเบอร์ที่มีชื่อแฟรนไชส์ไว้ขายของเฉยๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ดึงดูดกลุ่มเป้าหมายสุดๆ ส่งผลให้เกิดเป็นคำสาปที่ไม่อาจลบล้างได้
เป็นเรื่องที่น่าสนใจในอนาคตว่า Warner จะสามารถจับกระแสความสำเร็จของ Hogwarts Legacy แล้วนำมาสร้างมูลค่าเพิ่มได้อย่างไรบ้าง เราอาจจะได้เห็นส่วนเสริมของเกมที่อัปเดตใหม่ตามความต้องการของผู้เล่น หรือเราอาจจะได้เห็นการต่อยอดจากเกมนี้เป็นภาคต่อทั้งในรูปแบบวิดีโอเกม และภาพยนตร์
เขียนโดย ธนพนธ์ หัสกรรัตน์
Sources: https://variety.com/2024/gaming/news/hogwarts-legacy-quidditch-video-game-1235860849/