ส่อง 3 มุมมองการเติบโตของอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตผ่านงาน Garena World 2022 พร้อมภาพคอมมูนิตี้เกมและอีสปอร์ตที่เปิดโอกาสให้ทุกคนได้เข้ามามีส่วนร่วม

Share

ปัจจุบัน ‘เกม’ ไม่ได้เป็นเพียงความสนุกในวัยเด็กเท่านั้น

จากการสำรวจของ Nielsen พบว่า อายุเฉลี่ยของผู้เล่นเกมทั่วโลกอยู่ที่ 15-35 ปี จะเห็นได้ว่าเป็นช่วงอายุที่ค่อนข้างกว้างทีเลยเดียว ซึ่งตัวเลขนี้สะท้อนให้เห็นว่าเกมเป็นความสนุกที่ใครๆ ก็สามารถเข้าถึงได้ ยิ่งในยุคดิจิทัลที่เทคโนโลยีก้าวหน้า ยิ่งส่งเสริมให้ผู้คนเข้าถึงเกมได้มากขึ้น

ที่น่าสนใจมากกว่านั้นคือ อุตสาหกรรมเกมมีแนวโน้มที่จะเติบโตไปอีกไกล จากรายงานของ Newzoo คาดการณ์ว่า ภายในปี 2024 ตลาดเกมจะทำเงินได้ถึง 218.7 พันล้านเหรียญ และจะโตได้ 8.7% ต่อปี อย่างต่อเนื่อง

การที่ทุกวันนี้ผู้คนเข้าถึงเกมกันมากขึ้น ประกอบกับความนิยมในการรับชมเกมมิ่งคอนเทนต์เป็นสื่อเอนเตอร์เทนเมนต์ ส่งผลให้อุตสาหกรรมเกมเติบโตอย่างมหาศาล หนึ่งในหลักฐานที่บ่งชี้เรื่องนี้ ก็คือ งาน Garena World 2022

‘Garena World 2022’ จัดขึ้นเมื่อช่วงต้นเดือนเมษายน โดย ‘การีนา’ ผู้พัฒนาและให้บริการเกมออนไลน์ชั้นนำระดับโลก งานนี้เป็นงานที่เหล่าเกมเมอร์ และผู้ที่ชื่นชอบการเล่นเกมได้มารวมตัวกันบนโลก Virtual

นอกจากความสนุกจากเกมต่างๆ Garena World 2022 ยังผลักดันคอมมูนิตี้เกม-อีสปอร์ตให้เป็นพื้นที่ของทุกคน และชวนให้ผู้ร่วมงานได้มาสัมผัสประสบการณ์ความสนุกพร้อมส่งพลังบวกสู่สังคม

งานนี้ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี มีเกมเมอร์และแฟนอีสปอร์ตกว่า 1,550,000 คน ทั้งในไทยและต่างประเทศ โดยมีการรับชมคอนเทนต์ (Viewership) กว่า 48 ล้านครั้ง คิดเป็นระยะเวลาการรับชมทั้งหมดที่มากถึง 959,300 ชั่วโมง

คุณกฤตย์ พัฒนเตชะ Senior Director, Head of Garena Online (Thailand) ได้กล่าวในงานว่า “ความสำเร็จจากงาน Garena World 2022 นอกจากจะชี้ให้เห็นถึงศักยภาพของอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ต ก็ยังทำให้เราได้เห็นภาพการรวมพลังบวกในคอมมูนิตี้เกมและอีสปอร์ตที่เราตั้งใจผลักดันให้เป็นพื้นที่ที่เปิดโอกาสให้ทุกคนได้เข้ามามีส่วนร่วม”

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของวงการเกมและอีสปอร์ตเท่านั้น และวันนี้ Future Trends อยากพาทุกคนไปดู 3 แง่มุมเกี่ยวกับเกมและอีสปอร์ต ว่านอกจากเรื่องความสนุกและความบันเทิง ในอุตสาหกรรมนี้ มีการเติบโตอย่างไรบ้าง

แง่มุมที่ 1 ‘เกม’ เป็นสื่อเอนเตอร์เทนเมนต์ที่กำลังเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

ในงาน Garena World 2022 คุณกฤตย์ พัฒนเตชะ ได้ให้ข้อมูลที่น่าสนใจว่า แม้ในปัจจุบัน ผู้คนจะกลับมาใช้ชีวิตแบบออฟไลน์แล้วส่วนหนึ่ง แต่การมีปฏิสัมพันธ์และการผ่อนคลายความตึงเครียดด้วยดิจิทัลเอนเตอร์เทนเมนต์ยังคงเป็นที่นิยมอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีการรับชมคอนเทนต์ออนไลน์สูงขึ้น โดยรายงาน Thailand Digital Stat 2022 ของ We Are Social ระบุว่าในปี 2022 ผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตไทยราว 94.2% รับชมวิดีโอคอนเทนต์เป็นประจำ และเกมมิ่งคอนเทนต์ก็เป็นอีกหมวดเนื้อหาที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ 

นอกจากนี้ ข้อมูลของ Statista ยังบอกอีกว่า ปี 2020 ที่ผ่านมาถือเป็นปีที่คอนเทนต์เกมมิ่งได้รับความนิยมสูงขึ้นจากปีก่อนๆ ค่อนข้างมาก  โดยพบว่า มีจำนวนผู้รับชมคอนเทนต์ประเภทนี้ถึง 1.2 พันล้านคนทั่วโลก

เทคโนโลยีที่พัฒนาแบบก้าวกระโดดเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกมสามารถพัฒนาประสบการณ์ที่เติมเต็มความต้องการของผู้เล่นเกมได้ดียิ่งขึ้น  ส่งผลให้คอนเทนต์เกมมิ่งมีศักยภาพในการเติบโตได้อีกมากในอนาคต

แง่มุมที่ 2 ‘เกม’ เป็นพื้นที่เชื่อมโยงผู้คนเข้าด้วยกัน

ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 เกมถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ทำให้ผู้คนได้ใช้เวลา

ร่วมกัน บวกกับการที่เกมถูกพัฒนาให้สามารถเข้าถึงได้ง่ายๆ จากมือถือ  โดยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มีการประมาณการว่า ผู้คนมากกว่า 2.2 พันล้านคนทั่วโลก เข้าถึงเกมจากโทรศัพท์มือถือ สิ่งนี้เองก็เป็นจุดสำคัญที่ทำให้คอมมูนิตี้ขยายตัวมากยิ่งขึ้น

ปัจจุบันคอมมูนิตี้เกมและอีสปอร์ตกลายเป็นพื้นที่ที่มีผู้คนจำนวนมาก และมีความหลากหลาย เป็นพื้นที่เปิดกว้างให้ผู้คนได้พบปะกัน ไม่ว่าใครก็สามารถเล่นเกมได้ อย่างในงาน Garena World 2022 ที่มีผู้เข้าร่วมถึง 1,550,000 คน ในจำนวนนี้ เป็นผู้ร่วมงานจากกรุงเทพฯ 53% และอีก 47% ที่เหลือพบว่า เป็นเกมเมอร์จากจังหวัดอื่นๆ และต่างประเทศ เช่น ลาว สหรัฐอเมริกา เมียนมาร์ กัมพูชา ไอร์แลนด์ เป็นต้น

การที่ผู้คนเข้ามาใช้เวลาร่วมกันกับการเล่นเกมแบบนี้ ก็ทำให้เกิดเป็นคอมมูนิตี้ขนาดใหญ่ที่เชื่อมโยงผู้คนที่มีความหลากหลาย ทั้งเชื้อชาติ เพศและวัยให้ได้มาเจอกัน ได้แลกเปลี่ยนเรื่องเกมที่ชื่นชอบ และเรื่องอื่นๆ ที่พวกเขาสนใจ

จากการเชื่อมต่อของผู้คน นำไปสู่การรวมพลังขับเคลื่อนปัญหาสังคม

แม้พวกเขาจะถูกเชื่อมโยงด้วยความสนุกจากเกม แต่ผู้คนในคอมมูนิตี้ต่างก็ให้ความสนใจกับสังคมด้วยเช่นกัน หนึ่งตัวอย่างการส่งต่อสิ่งดีๆ สู่สังคม ใน Garena World 2022 คือกิจกรรม Garena Cosplay Contest 2022 ที่นอกจากจะเป็นพื้นที่ให้ผู้เข้าแข่งขันได้แสดงไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ผ่านการแต่งกายตามแบบตัวละครจากเกมแล้ว ภายในงานยังเปิดโอกาสให้ผู้ชมได้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนสังคมด้วยการส่งคะแนนโหวตและเลือกสนับสนุนโครงการเพื่อสังคมด้านที่สนใจเป็นพิเศษ โดยทุกคะแนนโหวตจะถูกเปลี่ยนให้เป็นเงินบริจาคจำนวน 10 บาท ซึ่งผลปรากฎว่า มีผู้ร่วมโหวตทั้งหมดกว่า 24,000 คน แปลงเป็นยอดบริจาคร่วมกับการสนับสนุนจากการีนา เป็นจำนวน 500,000 บาท และส่งมอบให้แก่เทใจดอตคอมเพื่อสนับสนุนโครงการเพื่อสังคม 3 ด้าน ได้แก่ การศึกษา สิ่งแวดล้อม และสุขภาพจิต โดยพบว่า ผู้ร่วมโหวตสนใจการพัฒนาการศึกษาเป็นสัดส่วนมากที่สุด รองด้วยการส่งเสริมการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมและสุขภาพจิตตามลำดับ

  • 40% ของผู้ร่วมโหวต เลือกสมทบทุนให้กับการพัฒนาการศึกษา ผ่านโครงการ Life Hero x ลูกเหรียง ทุนการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตเยาวชนจังหวัดชายแดนใต้
  • 31% ของผู้ร่วมโหวต เลือกสนับสนุนการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม ผ่านโครงการ Bye Bye Plastic Bag Thailand เพื่อส่งเสริมให้ผู้คนตระหนักถึงความสำคัญและปัญหาสิ่งแวดล้อม
  • 29% ของผู้ร่วมโหวต เลือกสนับสนุนการส่งเสริมสุขภาพจิต ผ่านโครงการ Ooca: Wall of Sharing เพื่อช่วยนักศึกษาที่มีความเครียดได้เข้าถึงบริการสุขภาพจิตได้ง่ายขึ้น

สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่า คนรุ่นใหม่ในคอมมูนิตี้เกมและอีสปอร์ตมีการตระหนักและใส่ใจกับปัญหาสังคมไม่น้อย ทั้งยังสนใจในมุมที่แตกต่างกันไปอีกด้วย

แง่มุมที่ 3 ‘เกม’ คือกีฬาที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล

เมื่อการเล่นเกมเป็นมากกว่าการผ่อนคลาย แต่ก้าวขึ้นมาเป็นกีฬาอีกหนึ่งชนิด ‘Esports’ หรือกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ ได้มีการจัดตั้งสมาคมกีฬาอิเล็กทรอนิกส์โลก (World Esports Association หรือ WESA) ที่มีการตกลงกติกา มีการจัดการเรื่องระบบรายได้อย่างเป็นทางการ รวมทั้งมีการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ในระดับโลก

การเติบโตของกีฬาอีสปอร์ต ทำให้เกิดอาชีพใหม่ๆ มากมายที่เกี่ยวข้อง เช่น สตรีมเมอร์ นักพัฒนาเกม เป็นต้น และผู้ชมที่เข้าชมก็มีมากขึ้นอีกด้วย

นอกจากนี้ ในงาน Garena World 2022 เราก็ได้เห็นเวทีแข่งขันที่เปิดโอกาสให้นักกีฬาอีสปอร์ตได้ประชันฝีมือ และแสดงศักยภาพใน 4 ทัวร์นาเมนต์อีสปอร์ตจากเกมออนไลน์ชั้นนำของการีนา โดยมีทีมผู้แข่งขันจากไทยและต่างประเทศกว่า 75 ทีม

และที่น่าสนใจคือ ทีมอีสปอร์ตหญิงไทยที่สามารถคว้าชัยชนะจาก Call of Duty: Mobile Garena Invitational 2022 เป็นอันดับ 2 ของภูมิภาค แสดงให้เห็นว่า พื้นที่นี้เป็นคอมมูนิตี้สำหรับทุกคน ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร หากฝึกฝนทักษะจนพร้อมแข่งขัน ก็มีโอกาสแสดงศักยภาพบนเวทีอีสปอร์ตได้

ทั้ง 3 แง่มุมเกี่ยวกับวงการเกมและอีสปอร์ตที่ได้เล่าไป ไม่เพียงแต่ทำให้คุณได้เห็นถึงการเติบโตของอุตสาหกรรม แต่ยังได้เห็นภาพคอมมูนิตี้เกม-อีสปอร์ตที่เปิดโอกาสให้ทุกคนได้เข้ามามีส่วนร่วม ทั้งการร่วมสนุกกับเกมและอีสปอร์ต ที่เป็นความสนใจร่วมกันของพวกเขา และยังได้ร่วมส่งต่อพลังดี ๆ เพื่อสร้าง Social Impact ในเชิงบวกอีกด้วย

จนถึงตอนนี้ เทคโนโลยีที่ถูกพัฒนาไปอย่างไม่หยุดหย่อนจะทำให้วงการนี้มีโอกาสโตต่อไปอีกมากในอนาคต เราจึงอยากชวนให้ทุกคนมาจับตามองการเติบโตของอุตสาหกรรมนี้ไปพร้อมๆ กัน

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดตามชมกิจกรรมสนุกๆ ในอนาคตจากการีนา ได้ที่ Facebook Page: Garena Thailand https://www.facebook.com/GarenaThailand/

Sources: https://bit.ly/3LqQK3z

https://bit.ly/3s12zWn

https://bit.ly/3vogBn6

https://bit.ly/3MvZ0iK

https://bit.ly/3s12zWn

https://bit.ly/3OHyQeQ